Thảo luận Vấn nạn về hàng giả trong Board Game

Quỷ Con

Trưởng Khoa
Staff member
Khai quốc công thần
23/7/19
33
24
50
Trưởng Khoa
Đây là một bài báo do TTG viết về vấn đề hàng giả, hàng fake của ngành board game nói chung trên toàn thế giới. Mình xin phép được dịch lại một số ý chính. Bạn nào biết tiếng anh có thể vào link dưới đây để đọc rõ hơn.

Link bài gốc: https://www.tabletopgaming.co.uk/board-games/articles/the-counterfeit-board-games-crisis-is-there-a-fake-in-your-collection

"Tầm tám tháng trước, khi chúng tôi bắt đầu nhận phản hồi từ dịch vụ chăm sóc khách hàng. Có người gọi tới chúng tối và nói rằng: 'Xin chào, tối có mua 1 bộ TIcket To Ride trên Amazon. Các lá bài thì nhàu nát, toa tàu màu đen bị mất 5 mảnh và bản đồ thì không được thẳng.'"
Đầu tiên, Steve Buckmaster nghĩ rằng những tựa game kinh điển như Ticket To Ride có lẽ đôi khi cũng bị lỗi trong quá trình sản xuất. Vì thế chúng tối đã bắt đầu gửi đi những thành phần bị thay thế. Tuy nhiên, chúng tối bắt đầu cảm thấy nghi ngờ khi số lượng phản hồi ngày một tăng dần trong khi Ticket to Ride được xem là 1 trong những chuẩn mực về sản phẩm chất liệu cao trong toàn ngành."

Tầm 3, 4 tháng sau đó, quá tải bởi số lượng phản hồi từ phía khách hàng, Esdevium ( bây giờ là Asmodee UK) bắt đầu điều tra về vấn đề này. Và có vẻ như là, một trong những trò chơi nổi tiếng nhất của chúng tôi đã bắt đầu xuất hiện hàng giả trên thị trường và được bán bởi những bên thứ 3. Và không nghi ngờ gì khi nghĩ rằng những khách hàng khi mua những sản phẩm này không hề biết rằng đây là hàng nhái."

Không lâu sau đó, chúng tôi thấy rõ rằng đây là 1 vấn đề còn lớn hơn cả Ticket To RIde. Những sản phẩm giả mạo của những tựa game lớn trong ngành đã tràn lan trên thị trường, đặc biệt ở một số khu vực trên thế giới. Đặc biệt là những tựa game chủ yếu dùng để giới thiệu người mới đến với board game bởi vì đây là những game có luật chơi dễ hiểu và thành phần đơn giản - rất dễ làm giả bởi những xưởng sản xuất.

Những game có thành phần chủ yếu là thẻ bài - ví dụ điển hình là Dominion - thì việc đạo nhái rất dễ dàng bởi vì chỉ cần in thẻ bài mà thôi. Để làm giả những game này, theo như Buckmaster nói: "Họ cần phải có file in ấn và khả năng in ấn thẻ bài - hầu hết các xưởng in đều có thể làm - sau đó họ chỉ cần làm 1 cái hộp và miếng chèn bằng nhựa là xong - những cái này cũng đều có thể làm tại xưởng in. Và thế là họ có thể làm được 1 bộ board game nhái. Và tôi nghĩ rằng đối tượng để làm giả sẽ là những board game nổi tiếng và tồn tại lâu trên thị trường (tức là nó đã chứng minh được khả năng kinh doanh của mình)."

Một trong những lý do khiến việc sản phẩm fake tràn làn là do board game đã bắt đầu tiếp cận được đại chúng trong suốt những năm qua, với những game gọi vốn cộng đồng cả mấy triệu đó trên Kickstarter và sự tăng vọt trong kinh doanh đã khiến cho rất nhiều doanh nghiệp, cả hợp pháp lẫn không hợp pháp muốn nhảy vào. Nhân tố chính nhất có lẽ là internet; Khi việc gọi vốn cộng đồng trên thế giới đối với những sản phẩm ngách đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều, thì cũng chính internet đã khiến việc buôn bán hàng giả trở thành một đề trên toàn cầu.

"Hiện tại, chúng tôi đang phải đối đầu với một lượng lớn hàng giả đến từ phương Đông, cho dù chúng tôi có làm gì, cũng rất khó để có thể ngăn cản được việc này. Bởi sự phát triển của internet và thương mại điện tử đã khiến việc truy xuất nguồn gốc của tất cả hàng giả trở thành một vấn đề rất khó giải quyết." Theo lời nhận xét của Christian T. Petersen, CEO của Asmodee North America.

Mặc dù để mức độ thiệt hại do hàng giả gây ra vẫn chưa rõ do một số công ty từ chối cung cấp dữ liệu của họ, nhưng Asmodee ước tính rằng có đến 60% doanh số oneline của một số game đến từ hàng nhái. Một số sản phẩm như 7 Wonders có thể đến hơn 60%.

"Chúng tôi được thông báo rằng số lượng hàng nhái đang ngày càng gia tăng", theo lời của Richard Lee, COO của 1 nhà máy sản xuất board game. "Chúng tôi tin rằng với bất cứ ngành công nghiệp nào phát triển, nếu như có đủ lượng cầu để việc bán hàng nhái tạo ra lợi nhuận, sẽ xuất hiện những nguồn cung để thỏa mãn lượng cầu đó. Kỹ thuật scan và in ấn đang ngày càng phát triển và chi phí cũng rất thấp, việc này càng tạo điều kiện cho hàng nhái phát triển."

Việc những sản phẩm dễ chơi xuất hiện hàng nhái khiến cho các nhà phát hành và nhà phân phối trên thế giới lo ngại. Những người đã chơi board game có thể nhận biết được đâu là hàng giả thông qua tin tức, phương tiện truyền thông mà họ tiếp cận. Nhưng nếu họ là những người chơi mới hoặc sử dụng board game để làm quà tặng, rất có thể họ sẽ mua nhầm hàng giả. Việc này sẽ mang lại những trải nghiệm chơi board game rất tệ đối với họ, đặc biệt là những bà mẹ hay gia đình. Việc này có thể khiến họ không muốn chơi board game nữa.

Và không chỉ khách hàng bị ảnh hưởng, Có rất nhiều nhà thiết kế board game cũng như họa sĩ, khi sản phẩm của họ bị làm giả, sẽ ảnh hưởng tới tiền bản quyền mà họ được hưởng.

"Hàng nhái ảnh hưởng đến chúng tôi ở nhiều khía cạnh", theo lời của Tepper của hãng Rio Grande Games. "Designer, những người đã làm việc cật lực để tạo nên những bộ board game tuyệt vời, lại không nhận được số tiền từ những sản phẩm giả mạo. Một trong những nhà phân phối của chúng tôi đã bị giảm doanh số bán hàng của Dominion bởi sự tràn làn của hàng nhái trên thị trường. Và khi khách hàng mua những sản phẩm không chính hãng đó, họ sẽ nghĩ rằng chất lượng của sản phẩm đại diện cho những game của Rio Grande và họ sẽ không muốn thử những bản mở rộng của Dominion."

Mua hàng nhái sẽ tạo điều kiện cho hàng nhái được sản xuất nhiều hơn, và lấy đi số tiền đáng lý phải thuộc về những người đã có công tạo nên những bộ game tuyệt vời này. Việc này sẽ ảnh hưởng tới khả năng tiếp tục làm và phát triển game của họ.

Không những vậy, những sản phẩm fake còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

"Khách hàng khi sử dụng hàng nhái không hề nhận thức được mức độ nguy hiểm của những sản phẩm này. Nhưng chúng tôi thì có, bởi chúng tôi đã làm rất nhiều thí nghiệm để đảm bảo thành phần trong game không gây hại cho sức khỏe, ví dụ như sự độc hại của nhựa dùng trong game, sơn phủ lên gỗ v.v... Chúng tôi đảm bảo rằng những sản phẩm giả ngoài kia không hề được kiểm tra như vậy." Theo lời của Petersen

Tepper cũng đưa ra một lời cảnh báo tương tự.
"Việc sản xuất Dominion được chúng tôi ủy quyền cho các nhà máy tại Mỹ và Châu Âu. Chúng tôi tự tin về chất lượng và mức độ an toàn cho khách hàng khi mua sản phẩm chính hãng. Đối với hàng nhái, các thẻ bài được làm bằng vật liệu rẻ tiền hơn và khay nhựa rất mỏng manh và dễ gãy. Việc này sẽ khiến khách hàng nghĩ rằng đây là chuẩn mực mà chúng tôi sử dụng trong tất cả các game của hãng."

Ngành công nghiệp còn phát triển thì vấn đề nãy cũng sẽ ngày càng gia tăng. Nâng cao kỹ thuật in ấn, tăng độ nhận thức của khách hàng, ngăn cản những nơi bán sản phẩm fake là một trong những cách mà các Publisher đang sử dụng để chiến đấu chống lại "căn bệnh" này.

382

Bên trái là hàng thật, bên phải là hàng giả. Nếu không có sự sơ sánh, rất khó để nhận biết đầu là hàng fake.

383
384

Một số game fake khác trên thị trường. Bên trái là bản fake của Splendor. Bên phải làm giả luôn cả quy cách đóng gói của Sushi Go!​